ทุกเสี้ยววินาทีแห่งชัยชนะ ปารีสโอลิมปิกเกมส์ 2024 เทคโนโลยีจาก โอเมก้า ทำหน้าที่ตัดสิน ได้ประทับใจ


การแข่งขันมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ ปารีส โอลิมปิก 2024 ประเทศฝรั่งเศส กับหลากหลายโมเม้นท์ของการแข่งขัน ที่ใกล้ถึงบทสรุปเข้าไปทุกที เทคโนโลยีของ โอเมก้า ยังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตัดสินทุกชัยชนะหลากหลายชนิดกีฬาได้อย่างแม่นยำแม้เสี้ยววินาที โดยเฉพาะเทคโนโลยี สแกน โอ วิชั่น อัลติเมต (Scan'O'Vision Ultimate) ที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกใน ปารีส โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ ติดตั้งกับกล้อง OMEGA’s photofinish ช่วยตัดสินด้วยภาพถ่ายคมชัด จับความเร็วภาพได้มากถึง 4,000 ชอตต่อวินาที และทั่วโลกต้องตะลึงกับความสำเร็จของ  โนอาห์ ไลล์ส นักวิ่งลมกรดจากสหรัฐ ฯ ที่คว้าเหรียญทอง เฉือนเอาชนะ คู่แข่งอย่าง  คีเชน ธอมป์สัน จากจาไมก้า ด้วยเสี้ยวของเวลาเพียง 0.005 วินาที หลังจากทั้งคู่เข้าเส้นชัยในรอบชิงชนะเลิศพร้อมกันในเวลา 9.784 วินาที ในการวิ่ง 100 เมตรชาย ทั้งนี้ โอเมก้า ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างหลากหลายในการช่วยตัดสินชัยชนะกีฬาหลายๆประเภท  ด้วยการเป็นพันธมิตร โอลิมปิกเกมส์ ช่วยชี้วัดมาตรฐานสถิติเหล่านี้มายาวนาน ตั้งแต่การแข่งขันที่ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1932 ที่ผ่านมา


ในความสนุกและตื่นเต้นการแข่งขันกับกรีฑาประเภทลานเช่นกัน กับชัยชนะของ ยาโรสลาฟ มาฮูชิคห์ นักกระโดดสูงสาววัย 22 ปี จากยูเครน กับสถิติกระโดด 2.00 เมตร และครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์  ที่โอเมก้า นำเทคโนโลยีการวัดระยะห่างระหว่างนักกระโดดกับคานโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด ในการตรวจสอบว่ามีระยะห่างเท่าใดในระหว่างการกระโดดที่สำเร็จ ของการแข่งขันกระโดดสูงและทุกคนมีโอกาสในการทำลายสถิติได้พอๆกัน


นอกจากการแข่งขันกรีฑาในกีฬาว่ายน้ำ โอเมก้า ยังเป็นสักขีพยานในการตัดสินแชมป์ ด้วยเทคโนโลยี "ทัชแพด"หยุดเวลาอย่างแม่นยำ รวมถึงระบบ ‘Swimming Light Show’ที่ได้ติดตั้งหลอดไฟอยู่ที่แท่นกระโดดบริเวณปลายสระ เมื่อการแข่งขันจบลง ดวงไฟขนาดใหญ่หนึ่งดวงที่ติดขึ้นมาจะหมายถึงนักว่ายน้ำรายแรกที่เข้าเส้นชัย ช่วยผู้เข้าแข่งขันและผู้ชมได้รับทราบผลการแข่งขันโดยทันที ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ชัยชนะ 2 เหรียญทองประวัติศาสตร์ทัพว่ายน้ำฝรั่งเศสของ ลีออน มาร์ชองด์ คว้าทองจากการแข่งขันเดี่ยวผสม ได้ทำลายสถิติโอลิมปิก ด้วยเวลา 4 นาที 02.95 วินาที และยังได้นำทีมฝรั่งเศสคว้าเหรียญทองประเภททีมผสม 4 x 100 เมตรอีกด้วย 


รวมไปถึงการคว้า 2 เหรียญทอง ของ เคย์ลี แม็คคีโอว์น จากออสเตรเลีย ที่ครั้งนี้ได้ทำลายสถิติโอลิมปิกใหม่ในประเภทกรรเชียง 100 เมตรหญิง ด้วยเวลา 57.33 วินาที และคว้าอีกเหรียญทองประเภทกรรเชียง 200 เมตรหญิง และชัยชนะของ โธมัส เชคคอน จากอิตาลี คว้าเหรียญทองในการแข่งขันว่ายกรรเชียง 100 เมตรชาย รวมถึง เดวิด โปโปวิซี่ จากโรมาเนีย ที่สามารถคว้าเหรียญทองแรก ให้กับประเทศ ในการว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตรชาย ด้วยเวลา 1 นาที 44.72 วินาที


ด้านการแข่งขัน ยิมนาสติค ระบบกล้องบันทึกการแข่งขันในหลากหลายมุมของ โอเมก้า ที่ติดตามนักกีฬาแสดงบนเวทีอย่างใกล้ชิดในทุกๆอิริยาบทเพื่อความชัดเจนในการตัดสิน ไมว่าจะเป็นการออกนอกพื้นที่ที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือแสดงความสูงและเวลาที่กระโดดขึ้นในอากาศ ด้วยเทคโนโลยีการติดตามโครงร่างกายด้วยปัญญาประดิษฐ์ กระทั่งมุมการงุ้มเท้าของผู้เข้าแข่งขันก็สามารถวัดค่าได้ รวมไปถึงมอบการวิเคราะห์เชิงลึกในระหว่างการกระโดดหมุนตัว


ท้ายที่สุดในการแข่งขันเรือพายประเภทเรือใบสกิฟฟ์ 2 คนของ ดีเอโก โบติน และ ฟลอเรียน ตริตเตล จากสเปน ที่ใช้สกอร์บอร์ดความละเอียดสูงของ OMEGA ไม่เพียงจะแสดงข้อความและข้อมูลแบบสด แต่ยังรวมถึงอนิเมชั่น ภาพของนักกีฬา และภาพการคาดการณ์ ด้วยการใช้เอฟเฟ็กต์สมัยใหม่ รายชื่อของผู้ชนะและผลการแข่งจึงถูกแสดงอย่างชัดเจนในทุกการแข่งขัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้