สกู๊ปพิเศษ - "พราว" ชเนตตี วรรณแสน ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน



การคว้าแชมป์รายการ ดาน่า โอเพ่น 2024
คือเครื่องพิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า "พราว" ชเนตตี วรรณแสน เป็นอีกหนึ่งนักกอล์ฟสาวไทยที่ยอดเยี่ยมในฝีไม้ ลายมือ พร้อมมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งสามารถรับมือกับแรงกดดันกับการถูกคู่แข่งไล่ล่าโดยไม่สะทกสะท้าน


กระทั่งได้รับผลลัพธ์สุดล้ำค่าคือโทรฟี่แอลพีจีเอครั้งที่ 2 ในอาชีพ ถัดจากศึก พอร์ตแลนด์ คลาสสิก ขวบปีแรกสุด ที่ร่วมประชันวงสวิงกับเหล่าเสือ สิงห์ กระทิง แรด มากหน้าหลายตาในทัวร์กอล์ฟสตรีอันดับหนึ่งของโลกเมื่อฤดูกาล 2023

ด้วยกว่าจะมีคำว่า "แชมเปี้ยน" เป็นเครดิตแปะหลัง 3 กันยายนปีก่อนนั้น ชเนตตี ต้องฟันฝ่าลงเล่นรอบคัดเลือกมันเดย์ ควอลิฟาย เพราะผลงานก่อนหน้าไม่ได้อยู่อยู่ในเกณฑ์ได้สิทธิ์แข่งขันอัตโนมัติต่อให้เป็นสมาชิกแอลพีจีเอทัวร์ในฐานะรุกกี้ก็เถอะ

จากวันนั้น "โปรพราว" ถูกจับตามองเป็นหนึ่งในดาวรุ่งใหม่ที่จะก้าวขึ้นเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคต
ทว่าด้วยความคาดหวังและความกดดันที่ถาโถมเข้าใส่
เพียงสัปดาห์ถัดมา สาวน้อยวัยแค่ 20 จากเชียงใหม่ ไม่ผ่านตัดตัวทันทีในศึก โครเกอร์ ควีน ซิตี้ แชมเปี้ยนชิพ จากนั้น 8 รายการกระทั่งจบซีซั่น 2023 ผลงานดีสุดของเธอคืออันดับ 13 ร่วม เมย์แบงก์ แชมเปี้ยนชิพ ที่มาเลเซีย

มาถึงฤดูกาลที่ 2 บนเวทีแอลพีจีเอทัวร์ ด้วยประสบการณ์ถูกเคี่ยวกรำผ่านการลงชิงชัยทัวร์นาเมนต์แล้วทัวร์นาเมนต์เล่า ทำให้ ชเนตตี เปรียบดุจ "เพชร" ถูกแผดเผาจากหินก้อนนึงทั้งแข็งแกร่งและงดงามในตัวเอง
ผลงานภาพรวมสม่ำเสมอขึ้นอย่างชัดเจนเพราะจากการ 21 รายการตลอดปี 2023 ชเนตตี วรรณแสน เล่นไม่จบ ทั้งทัวร์นาเมนต์มากถึง 9 ครั้ง โดย 8 ในนั้นเป็นการเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม ดีไอโอ อิมแพลนต์ แอลเอ โอเพ่น, ล็อตเต้ แชมเปี้ยนชิพ, เจเอ็ม อีเกิ้ล แอลเอ แชมเปี้ยนชิพ, ค็อกไนแซนต์ ฟาวน์เดอร์ส คัพ, ช็อปไรต์ แอลพีจีเอ คลาสิก , เมเยอร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก, ดาน่า โอเพ่น และดาว เกรท์ เลคส์ เบย์ อินวิเตชั่นนอล  

การชิงชัย 17 รายการก่อนถึง ดาน่า โอเพ่น เธอไม่ผ่านตัดตัวแค่ 3 หน และเคยจบสูงถึงอันดับ 3 ร่วม มิซูโฮ อเมริกาส โอเพ่น สกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 278 แพ้ เนลลี่ คอร์ด้า จากสหรัฐอเมริกา 4 สโตรกเท่านั้น

กระทั่งการดวลก้านเหล็กชิงเงินรางวัลรวม 1.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 63.5 ล้านบาท) ที่สังเวียนไฮจ์แลนด์ มีโดว์ กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,555 หลา พาร์ 71 เมืองซิลวาเนีย มลรัฐโอไฮโอ 
ชเนตตี ววรรณแสน ออกสตาร์ตรอบแรกเกาะอันดับ 4 ร่วมกับ "โปรซิม" ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ มี 5 อันเดอร์พาร์ 67 ตามหลังผู้นำ ฮเย-จิน ชเว จากเกาหลีใต้ 2 สโตรก

เข้าสู่วันที่ 2 "โปรพราว" หวดเพิ่ม 6 อันเดอร์พาร์ 65 จาก 5 เบอร์ดี้ 1 อีเกิ้ล ผ่านครึ่งทางทำไป 11 อันเดอร์พาร์ 131 ขยับรั้งจ่าฝูงเหนือ ลินน์ แกรนท์ แชมป์เก่าจาก สวีเดน และหลิน ซิหยู ของ จีน อยู่สโตรกเดียว กลายเป็นสปริงบอร์ดยิ่งเล่นยิ่งมั่นใจรอบสามเก็บเข้ามาอีก 5 อันเดอร์พาร์ 66 สกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ 197 ทิ้งห่าง ริว แฮ รัน โปรโสมขาว 3 สโตรก ถึงตอนนี้โอกาสหยิบแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 2 ให้ตัวเองอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว 

ยิ่งกับการออกรอบก๊วนสุดท้ายวันสุดท้ายร่วมกัน ทุกอย่างดูเป็นใจซะเหลือเกินผ่าน 9 หลุมแรก  "โปรพราว" ทำเบอร์ดี้หลุม 3, 7, 8 ขณะที่ แฮ รัน เก็บแต้มเพิ่มที่หลุม 7 หลุมเดียว ช่องว่างทะยานไกลลิบ 5 สโตรก
อย่างไรก็ดีโปรดระลึกไว้เสมอว่ากีฬากอล์ฟอะไรก็เกิดขึ้น ทุกอย่างสามารถพลิกผันด้วยการเล่นเพียงช็อตเดียวโดยเฉพาะช่วง 9 หลุมสุดท้ายวันอาทิตย์
ชเนตตี พลาดออกโบกี้หลุม 10 กับ 13 เอาคืน 1 เบอร์ดี้หลุม 12 สวนทาง แฮ รัน เริ่มติดเครื่องกวาด 4 เบอร์ดี้ หลุม 10, 12, 14, 15 ถึงตอนนั้นทั้งคู่กลายเป็นผู้นำร่วม
กระนั้นเกิดจุดเปลี่ยนหลุม 16 พาร์ 4 ชเนตตี ตีช็อต 2 เกือบตกบังเกอร์ซ้ายแฟร์เวย์ ลูกต่ำกว่าเท้าขึ้นออนกรีน เซฟพาร์ได้ ส่วน แฮ รัน ทีออฟไกลกว่ากลับแอพโพรชสั้นห่างธงมากกว่าออกโบกี้ โมเมนตัมสวิงกลับมาอยู่ฝั่ง "โปรพราว" อีกครั้ง 

ในหลุม 17 พาร์ 5 ซึ่งสามารถลุ้นสกอร์เพิ่มได้เหมือนกัน ชเนตตี แสดงให้เห็นถึงความนิ่งและสุขุมในการเล่นช็อตแก้ไขข้ามกรีนชิพลูกจากรัฟเกือบไหลลงบังเกอร์ทางขวากรีนเลยหลุมไป 8 ฟุตพัตต์เบอร์ดี้ให้น้ำหนักเล่นเอาแฟนชาวไทยแอบเสียวต้องกลืนน้ำลายเอาใจช่วยไปด้วยลูกค่อยๆ หยดลงกลางหลุม ทว่า แฮ รัน ไม่หวั่นไหวพัตต์เบอร์ดี้ 6 ฟุต จากหลังกรีนลงหลุมเหมือนกัน
ชเนตตี ถือความได้เปรียบนำ 1 สโตรกเมื่อดำเนินมาถึงหลุมสุดท้าย พาร์ 5 "โปรพราว" ต้องขึ้นช็อตสามจากรัฟข้ามบังเกอร์หน้ากรีนไปออนสุดขอบด้านหลังกรีน เปิดโอกาส ริว แฮ รัน ระเบิดทรายทางซ้ายกรีนขึ้นไปชนธงเกือบเป็นอีเกิ้ล
  ทำให้ "โปรพราว" เหมือนยกภูเขาออกจากอกคลายความกดดันไปแทบทั้งหมด พัตต์เบอร์ดี้ 10 ฟุตให้ไลน์ขวาในลงกลางหลุมเรียกเสียงเฮลั่นจบรอบตีเพิ่ม 4 อันเดอร์พาร์ 67 คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 2 ในชีวิตด้วยสกอร์รวม 20 อันเดอร์พาร์ 264 เฉือน ริว แฮ รัน สุดระทึกแค่ 1 สโตรก รับเงินรางวัลชนะเลิศ 262,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.5 ล้านบาท) ทำเงินสะสมปีนี้ไปแล้ว 680,698 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 24.7 ล้านบาท) รวมตลอดการเล่นแอลพีจีเอทัวร์ ปีนี้เป็นฤดูกาลที่สองไปแล้ว 1,068,283 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 38.8 ล้านบาท)
"โปรพราว" เปิดใจ "ดีใจมากๆ แต่ก็มีความรู้สึกว่าตอนนี้ไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังทำอะไรอยู่เพราะตื่นเต้นมากโดยเฉพาะ พัตต์สุดท้าย มันตื่นเต้นมากจนพูดไม่ออกเหมือนพูดอะไรเข้าหูซ้ายก็ออกหูซ้าย ไม่ออกหูขวาเลย ก็คือมันตื่นเต้นมากๆ"
"ทว่าโดยรวมถือว่าทำได้ดีเพราะปีนี้ พราว ตั้งเป้าว่า พราว จะทำให้ดีกว่าปีที่แล้วซึ่งปีนี้ก็สามารถทำได้ ต้องขอบคุณ ตัวเอง และขอบคุณทุกๆ คนที่สนับสนุนค่ะ"
"หลังจากที่พัตต์ลงเสร็จ ตอนที่หนูพัตต์ลงเสร็จออกเบอร์ดี้ ทุกคนก็เหมือนแบบมีเสียงเชียร์ขึ้นมา หลังจากนั้นคือ หนูรู้เลยว่า...ทำได้แล้ว รู้สึกขอบคุณมากๆ ที่มีแฟนๆ มีทีม แล้วก็ครอบครัวคอยให้กำลังใจในอาทิตย์นี้ค่ะ คือถ้าไม่มีสิ่งเหล่านั้น อาทิตย์นี้รู้สึกคงไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง"
"หลังจบรายการพอร์ตแลนด์ ปีนี้ พราว ตั้งเป้าว่า พราว ต้องทำให้ดีวกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้ว หนูทำได้ไม่ดีเลยกระทั่งเจอสนามที่พอร์ตแลนด์ จากนั้นรู้สึกว่าตัวเองดีขึ้นเรื่อยๆ พอปีนี้ พราว ไปเล่น แอลอีที (เลดี้่ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์) ซึ่ง พราว ทำได้ค่อนข้างดีและเป็นอะไรหลายๆ อย่างที่ พราว รู้สึกว่า พราว สามารถเข้าท็อป 10 หรือท็อป 5 ในแมตช์ใหญ่ๆ ได้ "มันแปลว่ามีโอกาสที่ พราว จะสามารถทำได้ดีในแอลพีจีเอ แล้วคิดว่าในปีนี้ต้องมีสักแชมป์  1 แชมป์ในปีนี้เพื่อให้ ตัวเองรู้สึกว่าทำได้ และหวังว่าปีหน้ายังตีดีแบบนี้เรื่อยๆ"
กับเป้าหมายที่ตั้งไว้สูงขึ้นเรื่อยๆ นั้น
"พราว" ชเนตตี วรรณแสน ไปทำสำเร็จหรือไม่
มาร่วมลุ้นและเอาใจช่วยสาวน้อยคนนี้ไปด้วยกัน

                                                                                                                         ทีมงานกอล์ฟกีฬาสยาม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้