100 ปี สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ปักหมุดกอล์ฟแห่งแรกในสยาม


สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน หรือ รอยัลหัวหินกอล์ฟคอร์ส (Royal Hua Hin Golf Course) สนามกอล์ฟมาตรฐาน แห่งแรกของประเทศไทย เป็นมรดกล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ (รัชกาลที่ 6) แม้จะไม่โปรดทรงกอล์ฟนัก แต่พระองค์ได้ทรงดำริให้สร้าง สนามกอล์ฟ 9 หลุม ที่บริเวณโรงแรมรถไฟใกล้ชายทะเลหัวหิน เพื่อให้พระบรมวงศานุวงศ์ และชาวต่างประเทศ ซึ่งมีพ่อค้าและทูตานุทูตในกรุงเทพฯที่อยากเล่นกีฬานี้ เดินทางมาพักผ่อนและเล่นกอล์ฟ ซึ่งเริ่มก่อสร้าง เมื่อปี 2462 เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2465 โดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระองค์เสด็จทรงกอล์ฟ เป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2467 ถือเป็นการวางรากฐานแรกสำหรับกีฬากอล์ฟในประเทศไทย


จากนั้น 9 หลุมหลัง จึงสร้างเสร็จปลายปี 2471 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงเป็นองค์ประธานพิธีเปิด ออกแบบก่อสร้างโดยมิสเตอร์ เอ.โอ.โรบิน นายช่างบำรุงทางรถไฟ แขวงเพชรบุรี ซึ่งปัจจุบันสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน บริหารโดย บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด โดย "บิ๊กตุ่ม" สันติ ภิรมย์ภักดี เข้ามาพัฒนาปรับปรุงสนาม ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2528 จนถึงปัจจุบัน

สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ถือเป็นสนามกอล์ฟที่สร้างนักกอล์ฟมาแล้วมากมาย เป็นหนึ่งสิ่งที่คู่กับวงการกอล์ฟไทยมาโดยตลอด ปั้นนักกอล์ฟมาแล้วหลายคน อาทิ โปรกอล์ฟคนแรกของไทย ทิม ทัพพวิบูล ก็มาจากการเป็นแคดดี้สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน รวมถึง สุเทพ มีสวัสดิ์ นักกอล์ฟไทยคนแรกที่สามารถคว้าชัยในรายการกอล์ฟอาชีพ "ไทยแลนด์ โอเพน" เมื่อปี 2534, "โปรหมาย" ประหยัด มากแสง สวิงดังที่กวาดแชมป์มาแล้วมากมายทั่วเอเชีย, "พรหม มีสวัสดิ์" นักกอล์ฟระดับแชมป์เอเชี่ยนทัวร์หลายรายการ จนถึง ขวัญชัย แท่นนิล สวิงรุ่นหลังที่สร้างผลงานมากมาย


กว่า 40 ปี ที่คุณสันติเข้ามาบริหาร ให้การสนับสนุนนักกอล์ฟมาแล้วมากมายเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟเยาวชนในการออกรอบซ้อมที่สนามด้วยราคาถูก จนปัจจุบันสนามกอล์ฟหลวงหัวหินก็ยังคงเป็นแหล่งบ่มเพาะนักกอล์ฟเยาวชนที่สำคัญของประเทศไทย

สุดท้ายเชิญชวนนักกอล์ฟมาร่วมย้อนตำนาน 100 ปี สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ในบรรยากาศการเล่นกอล์ฟในอุทยาน (อุดมไปด้วยภูมิทัศน์แมกไม้ที่สวยงาม) จะรู้ว่าสนามนี้ไม่ง่าย...แต่ก็สนุก ไม่อธิบายเยอะไปลุยกันเอง
 
(ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : เว็บไซท์ สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย และ royalhuahingolfcourse)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้